Nhóm Rau Tự Nhiên xin chào Quý bằng hữu! 

Nhóm Rau tự Nhiên rất vui và chia sẻ đến bà con những việc đã làm đến nay. Vì tất cả việc nào, cái gì, vật chất gì hay thành công gì cũng đều có quá trình hình thành và phát triển. Không hề có cái nào tự nhiên mà có hay may mắn hay đột ngột xuất hiện. Nếu những người có suy nghĩ như vậy có thể là chưa thấy hoặc không biết đến quá trình hình thành mà thôi. Cũng tương tự như vậy việc trồng rau, sau một thời gian, Nhóm đã đạt được một số kết quả công việc và muốn ghi lại, đánh dấu từng mốc đã đi qua. Đoạn clip dưới đây chỉ là một phần công việc hàng ngày hiện nay các anh, chị, em trong Nhóm đã và đang làm. Mời các Quý bằng hữu cùng xem.



Nhóm đến với mảnh đất này thì đất đã sẵn "tốt", nhưng vẫn cần cải tạo thêm cho đất tốt hơn, phù hợp với việc trồng trọt về lâu về dài. Nhóm nghĩ đã làm việc gì thì cũng làm đúng ngay từ đầu, tính toán lâu dài, chứ nếu không đang làm nửa chừng phải bỏ hết để sửa lại thì rất tốn sức người, sức của và thời gian. Mảnh đất được bỏ hoang gần 10 năm, đất có nhiều đá và khá chặt. Cải tạo đất cũng giống như cải tạo con người, dùng đất cũng như dùng người. Đất chặt và nhiều đá giống như người trí thức, người có nhiều bằng cấp luôn bảo thủ vậy. Đất chặt vậy thì rễ cây khó hút được nước và chất dinh dưỡng nuôi thân, khó đâm sâu, chưa kể tình trạng ứ đọng nước dễ gây thối rễ vào mùa mưa. Chính vì vậy cày, bừa, cải tạo đất là việc làm cần thiết, cấp thiết trước khi đưa vào sử dụng.

Hiên nay, nhóm đang bỏ hoang thửa đất gần ba (3) năm chỉ đổ phân bò và cho cỏ mọc (*). Riêng khoảnh ruộng trồng lúa thì nhóm đã trồng vụ mùa thứ ba, mỗi vụ kéo dài 6 tháng. Còn những ao rau Muống, rau Nhút thì lúc vui cây sum suê, khi buồn cây cũng thưa hẳn. Thôi kệ, cứ chờ, hết ao bên này, còn ao bên khác nó lại lên tươi tốt, cho dù sâu ăn hầu hết các lá.

Nhân dịp, Nhóm cũng nói thêm về việc quyết định gom góp mua một chiếc máy cày. Lợi ích của chiếc máy cày thì bà con nông dân không ai không biết đến đó là nó làm được nặng, giảm thời gian, giảm người làm, đỡ mệt...thấy hiệu quả rõ rệt nhưng với điều kiện người dùng phải biết sử dụng đúng chức năng sản xuất và sử dụng của nó. Khi ngồi trên máy cày, người sử dụng luôn nhớ nằm lòng câu nói của anh trưởng nhóm:
                                        ''Người! dụng máy cày mà không thấu cuốc tay
                                         Như khỉ cầm vàng trong tay!''




Có người sẽ thắc mắc rằng: cơ giới hóa như vậy, cày xới lật đất lên như vậy thì có được xem là trồng cây tự nhiên không? Mình xin trả lời là không tự nhiên vì khi cày như vậy sẽ phá vỡ kết cấu của đất, làm tăng sự xói mòn, làm khô đất, giảm lượng chất hữu cơ, giảm đa dạng sinh học...Phương pháp này có thể cho năng suất ngắn hạn nhưng làm giảm chất lượng đất về lâu về dài. Thế nhưng vì sao Nhóm lại áp dụng máy cày trong khi đang sống và làm việc thuận theo Tự nhiên? Đơn giản là, vạn vật sinh ra đều có dụng của nó, quan trọng là mình có thấy và biết vận dụng nó hay không thôi. Trong thời gian đầu, Nhóm cần cải tạo đất bỏ hoang thành đất trồng: giảm độ chai lì trong đất, tăng độ tơi xốp, làm thoáng khí xử lý mầm bệnh hoặc những hóa chất có thể còn tồn tại của người dùng trước đó... Đó cũng là việc làm tự nhiên vậy.

(*) Clip được quay trong bài viết: ''Chuyện về ong, bướm dưới gốc nhìn của người nông dân Tự nhiên''



Bài sau
« Prev Post
Bài sau
Next Post »

BẠN NHẬN XÉT

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.