Ai đã từng đi đến xã Thạnh Lợi, Huyện Bến Lức, tỉnh Long An để thăm vườn Ổi, vườn Đu Đu của ông Danh hay vườn Chuối, vườn Chanh, sẽ thấy giá trị của từng quả Ổi, từng quả Đu Đủ hay quả Chuối khi cầm ăn trên tay. Những vất vả không chỉ ở người trồng, người vận chuyển, hay Cửa Hàng, mà có cả sự nỗ lực đấu tranh sinh tồn của cây Ổi, sự chọn lọc tự nhiên của quả Ổi, và quả Ổi đến được với khách hàng là những quả mạnh mẽ nhất, tinh túy nhất của Đất Trời.



Đường đi xuống xã Thạnh Lợi từ cầu Đức Hòa là con đường đất mấp mô, có khá nhiều ổ gà, ổ voi. Trời nắng thì cuốn tung bụi mù, trời mưa thì đường lầy lội. Đa phần người dân ở đây rất khó giữ được đi đường bên phải, thỉnh thoảng lén lén chạy qua đi ké đường bên kia để tránh nhứng hố cát hay đá nhọn. Tuy đường xấu là vậy nhưng cũng không ngăn được những chuyến chở Ổi, Chanh, Đu Đủ, Chuối... thỉnh thoảng có thêm rau Chạy, rau Lang, rau Lạc Tiên, rau Muống, bông Điên Điển hay bông Bí Vàng...từ Thạnh Lợi lên Cửa hàng. Những chuyến xe thường được kết hợp các quả với nhau và thành viên của Cửa Hàng Rau Tự Nhiên sẽ đi khắp các vườn gom lại để chở được đầy một xe. 


Vườn Ổi Thạnh Lợi - ông Danh nằm khá heo hút, qua rất nhiều cầu tạm, nếu không đi cẩn thận thì té như chơi. Ông Danh trồng ổi đã 4-5 năm nay, với diện tích vườn rộng 1000 m2. Cả gia đình ông (bốn người) đều cùng phụ làm vườn từ tạo luống, tạo mương, khoan giếng, tưới nước, hay tỉa bớt cành sâu bệnh, bọc quả lại để tránh chim ăn, côn trùng hút nhựa...đến cả thu hoạch và giao cho người của Cửa Hàng Rau Tự Nhiên. Gia đình ông Danh sáng tranh thủ dậy sớm khi trời còn chưa nắng gắt ra vườn chăm chút cho vườn ổi. Trưa về có người ăn cơm trước, có người ăn sau, tùy theo công việc. Vợ anh Danh sau khi chở ổi về (khoảng 50 - 60 ký) thì lại giao ổi hoặc chạy ra chợ Đức Hòa bán thêm nếu được mùa.




Trong quá trình trồng, vườn ông Danh gặp nhiều khó khăn hơn vườn khác vì ông không dùng phân hóa học hay dùng hóa chất trừ cỏ, trừ sâu, bệnh, côn trùng. Có khá nhiều quả bi hư do ngập nước mưa hay phơi sáng (rám quả, trắng quả) hay bị rầy bu bám quả không lớn nổi, sâu ăn...Vì cũng không dùng thuốc kích thích tăng trưởng, ổi ông ra quả chỉ khi điều kiện thời tiết thuận lợi, ngay cả việc đậu quả cũng là công việc của công trùng như ong, bướm.


Có lần nước ngầm bị nhiễm mặn, chỉ còn vườn ổi ông Danh chống trọi qua đợt nhiễm mặn ấy.  Đây không phải là điều thần kỳ hay là may mắn, cây ổi cũng như con người, tự đề kháng và chống trọi, thích nghi với thay đổi của môi trường. Tuy nhiên, cây ổi cũng đã mất thời gian khá lâu mới cho lại quả. Thường ổi cho quả từng đợt rồi nghỉ khoảng 10 ngày đến 1 tháng mới có quả lại. 


Thu hoạch ổi không giống như rau ngắn ngày hay những quả chín theo mùa, ổi có quanh năm nhưng có mùa chín rộ, có mùa thì lác đác. Để thu hoạch, gia đình ông Danh thường xuyên kiểm tra vườn, vừa phát hiện kịp thời quả hư, quả non cần bọc bảo vệ, vừa thu hoạch quả vừa chín tới. Vườn ổi nhà ông Danh rất uy tín, chỉ hái ổi chín, những ổi hơi xanh nhà ông không hái, để đảm bảo độ thơm, độ ngọt của ổi. Dù có đôi khi một số ít khách hàng thích ổi chát hay hơi xanh, nhưng Cửa hàng Rau Tự Nhiên cũng bảo đảm một số nguyên tắc đối với việc thu hoạch. Ổi chín tới khi vận chuyển sẽ không bị dập, về đến Cửa hàng thì vẫn còn từ 3-5 ngày để Cửa hàng giao cho các nhà phân phối, đại lý, hay khách hàng lẻ. Những quả dập, không đẹp do trầy xước hoặc ong chích hay rầy bám, Cửa hàng sẽ để đãi các anh em thành viên ăn. Và sự thật là, những quả xấu xấu lại thường rất ngọt, rất thơm, rất ngon.


Để bảo quản quả Ổi không bị mất nước, luôn tươi, giòn các bạn không nên vội tháo bọc nylon và xốp đang được bọc ở ngoài hay bẻ cuống ổi. Xốp rất nhẹ không làm cho các bạn trả thêm nhiều quá 10 đồng/ ký. Với bao công sức bỏ ra của gia đình nông dân anh Danh, anh chị em Rau Tự Nhiên, Cửa hàng mong muốn khách hàng sẽ có được hoa quả tốt nhất, ngon nhất. Khi quả Ổi xa cành, xa cây mẹ, Ổi vẫn tiếp tục sống, vẫn tiếp tục chín để giúp chuyển hóa nhựa cây, chuyển hóa chất chua, chất chát trở nên ngọt hơn. Chính nhờ còn cuống quả, quả sẽ tiếp tục hấp thụ nước, khí trong môi trường để sống. Nhờ vậy các bằng có được quả tươi như mới hái sau một thời gian mua về. Cửa hàng cũng khuyến khích quý bằng hữu sức ăn bao nhiêu, mình mua bấy nhiêu để đảm bảo được ăn quả tươi mới.
Trân trọng

Bài sau
« Prev Post
Bài sau
Next Post »

BẠN NHẬN XÉT

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.