Đu đủ chín tự nhiên không bao giờ chín đều, sẽ có một mặt hứng được nhiều ánh mặt trời chín trước, mặt còn lại sẽ chín dần. Đặc biệt, quả đu đủ chín tự nhiên bao giờ cũng có một mặt chín hơn mặt còn lại do mặt ngoài hứng được nhiều ánh sáng mặt trời hơn. Về cảm quan, đu đủ chín tự nhiên sờ vào thấy mềm đều, những điểm có màu vàng thấy không còn sự xuất hiện của nhựa. Khi thấy một quả chín đều từ cuống thì gần như chắc chắn nó đã được qua hóa chất. Hiện nay, tình trạng trái cây ngâm hóa chất rất phổ biển, cần tinh ý và nằm bắt một số mẹo chọn Đu Đủ sạch và ngon để tránh rước họa vào thân. Đu đủ chín bằng hóa chất thường có vỏ sáng bóng, sờ vào thấy cứng mặc dù lớp vỏ bên ngoài đã chuyển sáng màu vàng. Còn quả chín không dùng hóa chất có một lớp nấm màu trắng bên trên, thỉnh thoảng xuất hiện chấm đen hoặc vết lõm nhỏ, vỏ không vàng đều mà vẫn còn chấm xanh. Về cảm quan, đu đủ chín tự nhiên sờ vào thấy mềm đều, những điểm có màu vàng thấy không còn sự xuất hiện của nhựa.

Ngoài ra, các nhà vườn thường tiêm hóa chất cho đu đủ vào mùa mưa bão khi quả chưa kịp chín để tránh thua lỗ hoặc vào những ngày lễ tết, ngày rằm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Vì thế, nên cẩn thận khi mua đu đủ vào những ngày này.

Khi gọt vỏ, Đu Đủ chín bằng hóa chất có màu đỏ rất bắt mắt, nhưng lại không mềm, ăn có vị nhạt hoặc gần như không có mùi vị. Ngược lại, Đu Đủ TỰ NHIÊN - “sạch” cầm nặng tay, ít hạt, thịt dày, có vị ngọt của đường tự nhiên (Không ngọt gắt như ĐU ĐỦ trồng bằng chất vô cơ hay hữu cơ), miếng mềm và không còn nhựa, có vị thơm đặc trưng. Ngoài ra còn xúc được bằng thìa. Nên mua đu đủ vào những ngày nắng vì đu đủ thường ngọt hơn, NHƯNG NẾU nắng quá và đặc biệt là Đu Đủ bị xâm nhập mặn (khi viết bài viết này) thì Đu Đủ cũng chịu chung cảnh với các loại rau, quả khác đó là không “ngon” như thường.. Nếu mưa nhiều thì Đu Đủ cũng sẽ không ngọt.. Nhưng đó là tự nhiên.

Hiện Rau Tự nhiên có hai loại Đu Đủ:
1. Ăn chín (Quả Đu Đủ chín);
2. Đu Đủ canh (Đủ Đủ xanh): dùng để chế biến các món ăn như: Xào, Kho, nấu Canh, làm nộm/gỏi, hầm thức ăn, làm thuốc,..



Nếu còn thời gian hãy đọc cách chế biến các món từ Đu Đủ các bạn nha..

Bài sau
« Prev Post
Bài sau
Next Post »

2 comments

Chuyển đến comments

BẠN NHẬN XÉT

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.