Có thể ai đó vẫn chưa thật hiểu,.. vì đã không ở trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và cũng không phải là một Nhà nghiên cứu về quản lý Nhà nước,.. về việc vì sao có Người lại không chọn việc đồng hành, nhận sự ủng hộ của Nhà nước hiện nay: tháng 01 – 2017. Vậy nên, bài viết này tạm cắt nghĩa:

Chúng ta thấy rằng: xã hội ngày càng mơ hồ, sai lại chồng sai. Hệ lụy của xã hội là để ra những con người, tư tưởng: Cá lớn nuốt cá bé; Lính buổi hôm cai lính buổi mai.. Gặp nhau là hỏi có gì vui không? Có thăng quan tiến chức không?.. Không chỉ mãi đến hôm nay mới có mà Tú Xương cũng đã ghi lại trong bài: Chúc tết
 
“Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau:
Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu
Phen này ông quyết đi buôn cối
Thiên hạ bao nhiêu đứa giã trầu

Lẳng lặng mà nghe nó chúc giàu:
Trăm, nghìn, vạn mớ để vào đâu?
Phen này, ắt hẳn gà ăn bạc
Đồng rụng, đồng rơi, lọ phải cầu

Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang:
Đứa thì mua tước, đứa mua quan
Phen này ông quyết đi buôn lọng
Vừa bán vừa la cũng đắt hàng

Lẳng lặng mà nghe nó chúc con:
Sinh năm đẻ bảy được vuông tròn
Phố phường chật hẹp, người đông đúc
Bồng bế nhau lên nó ở non

Bắt chước ai ta chúc mấy lời:
Chúc cho khắp hết ở trong đời
Vua, quan, sĩ, thứ, người muôn nước
Sao được cho ra cái giống người.”

Xã hội, thời đại cũng thừa nhận đó là bài thơ hay.. thì phải chăng ngầm ý trong đó cũng thừa nhận “hiện ta không giống Người”.. Vơ vét và vơ vét,.. đến lúc các doanh nghiệp sẽ kiệt quệ, không thể sống nổi.. khi không thể công khai bán hàng, khi mà con người ta hiểu phải dùng sản phẩm tự nhiên và Thiên nhiên. Nhưng sản phẩm Tự nhiên và Thiên nhiên thì lại không thể làm và “sạch” theo kiểu mấy ổng Nhà nước bày vẻ ra hiện nay.. Cái mà Tui gọi đó là Ngu, là Dốt. Nhưng khốn nỗi họ lại có đủ cả các hình thức để áp chế, có cả Tiên sư, giáo sĩ, viện sĩ,.. để mà tin với thông. Còn những người nông dân làm thật thì đầu tắt mặt tối, với câu nói của người trước “Người ta đi cấy lấy công/Tôi đây đi cấy còn trông nhiều bề/Trông trời, trông đất, trông mây/ Trong mưa, trông nắng, trong ngày, trông đêm/ Trông cho chân cứng đá mềm/Trời yên biển lặng mới yên tấm lòng”. Vậy đó.

Hiểu chứ bạn hiền!

Mua danh, mua và mua,.. áp bức, vô lý và vô lý,.. làm gì có việc sẽ có một nền pháp lý sẽ được xây dựng trên nên tảng của Lý thuyết, con người chưa biết bò mà đã lo chạy, Trâu nhác ăn to miệng cỏ..?!!! Đó là đi tắt, đón đầu,.. Khi nào thì con người ta sẽ nhìn được cái sai lầm đó. Đành lẳng lặng mà chờ thôi.

Tui, đành vậy! chẳng có cách gì khác, đành hướng cho nhóm Phó thường dân của tui chỉ biết sản xuất và TRAO ĐỔI. Đừng có mơ mà xuất với chả khẩu. Đừng có mơ mà bán với chả buôn.. Đó là nguồn gốc của chữ TRAO ĐỔI. Nghèo, mất quyền và bần đến mức tui chỉ dám động viên và xác định tinh thần là giữ lại cái quyền nhỏ bé nhất, tối thiểu nhất. Nếu phải đấu tranh thì chính là lúc mà cái quyền tối thiểu đó cũng bị xâm chiếm.. Trao đổi những sản phẩm làm ra trong nhóm chứ không kinh doanh, mua bán.. Hàng đổi hàng. Đó là tinh thần, đó là thời vận và Tụi tui sẽ chờ đến ngày đó.

Túm lại, như đã xác định: Sản xuất và trao đổi sản phẩm càng nhiều càng tốt nhằm mục đích tận dụng tối đa nhất thời gian mà bọn “cướp” đang còn nhiều chổ để cướp – chưa động đến ta.. Đến một ngày, khi hết chổ cướp được,.. và có lẽ lúc đó ta cũng có ít thịt, béo ra tí.. chắc chắn bọn cướp sẽ quay sang phía ta. Vậy nên, vừa làm và luôn chuẩn bị tinh thần để ứng phó Bọn cướp. Cướp đêm là giặc, cướp ngày là …hii.

Phát ngôn thì vẫn phát ngôn, nhưng đó là cốt ý và cách thức của Tui – thằng khùng trong những ngày đầu năm 2017. Hy vọng bằng hữu đọc và hiểu, hiểu rồi để biết cách mà hành động đúng, chứ không phải đọc xong rồi trồn mất tiêu. Trốn cũng chết..hii.

Bài sau
« Prev Post
Bài sau
Next Post »

2 comments

Chuyển đến comments
cungphilong.blogger.com
QUẢN TRỊ VIÊN
lúc 20:36 20 tháng 8, 2018 ×

Bài viết hay....hàm ý lắng động...

Phản hồi
avatar
Unknown
QUẢN TRỊ VIÊN
lúc 12:45 7 tháng 6, 2021 ×

Thìn kiểm tra phần bình luận: xem có được không? Nếu thấy có thì Quản trị viên xóa dùm anh nha

Phản hồi
avatar

BẠN NHẬN XÉT

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.